Thứ Năm, Tháng Mười Hai 1, 2022
HomeCuộc sốngCách thức giúp bạn tăng chỉ số trí tuệ cảm xúc EQ

Cách thức giúp bạn tăng chỉ số trí tuệ cảm xúc EQ

Cách thức giúp bạn tăng chỉ số trí tuệ cảm xúc EQ

Ngày nay chỉ số EQ đang dần trở thành một yếu tố quan trọng để đánh giá con người bên cạnh chỉ số IQ. Bên cạnh đó, người có EQ cao cũng hạn chế những tối đa bất mãn, những chủ đề không đáng có trong công việc.

Cách thức giúp bạn tăng chỉ số trí tuệ cảm xúc EQ

  1. Hiểu rõ tầm quan trọng của trí tuệ xúc cảm trong cuộc sống hàng ngày

Việc đạt được chỉ số EQ cao sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong cuộc sống. Ngày nay chỉ số EQ đang dần trở thành một yếu tố quan trọng để đánh giá con người bên cạnh chỉ số IQ. Mỗi cá nhân tốt nhất nên đạt được sự hài hòa giữa hai chỉ số IQ và EQ. Tuy nhiên không giống như IQ chúng ta có thể rèn luyện để cải thiện EQ. Đạt chỉ số EQ cao đồng nghĩa bạn sẽ có cuộc sống hạnh phúc hơn bởi việc giao tiếp và thấu hiểu người khác sẽ trở nên dễ dàng, đồng thời khả năng hành động theo lý tính và kiềm chế trong những hoàn cảnh khó khăn trở thành bản năng. Tất cả sẽ giúp bạn có nhiều nhiều mối quan hệ tốt và cơ hội thăng tiến cao trong nghề nghiệp.

  1. Lưu tâm đến những cảm xúc tiêu cực:

Cuộc sống luôn tràn ngập khó khăn và thử thách, từ đổ vỡ những mối quan hệ cho tới mất việc làm. Stress làm cuộc sống trở nên đầy thử thách hơn và càng bị stress thì chúng ta càng khó có thể đối phó chúng. Vì vậy một phần rất quan trọng trong việc cải thiện chỉ số EQ là luôn trong trạng thái sẵn sàng tìm kiếm và nhận biết các tác nhân gây ra stress để kiềm chế kịp thời.

  1. Hiểu nhu cầu đằng sau mỗi cảm xúc

Khi bạn đã phân loại từng cảm xúc, hãy thay đổi điểm nhìn của bạn và xác định rõ ràng những gì bạn muốn mình cảm nhận. Đắm chìm trong một cảm xúc tiêu cực sẽ chỉ làm gia tăng cảm xúc đó. Thay vào đó, hãy tự hỏi mình: “Tôi muốn cảm thấy gì?”. Nếu bạn muốn cảm thấy bình tĩnh thay vì lo lắng, hãy tìm hiểu những điều bạn cần làm để thật sự thư giãn. Trong ví dụ về nhóm dự án trên, điều mà bạn cần có thể là đảm bảo sự ổn định: Bạn muốn kế hoạch dự án đi đúng hướng.

  1. Biết cách điều hòa cảm xúc của bản thân:

Khả năng điều chỉnh cảm xúc có thể trở thành vị cứu tinh cho cuộc sống (và công việc) của bạn. Bạn có thể điều khiển những cảm xúc mà bạn trải nghiệm, thời điểm bạn trải nghiệm chúng và cách bạn phản ứng với chúng. Mặc dù cảm xúc có thể là tín hiệu hữu ích, chúng cũng vẫn có khả năng gây tổn thương, nếu bột phát không đúng lúc hoặc trở nên quá mãnh liệt. Ba phương pháp phổ biến để điều chỉnh cảm xúc của bạn là tái nhận định (tức là khi bạn điều chỉnh lại cách bạn nhìn nhận vấn đề), kìm nén (khi bạn chủ động tránh né cảm xúc bằng cách hướng sự tập trung của mình sang chỗ khác) và kiểm soát phản ứng (khi bạn cố nín cười hoặc hít thở sâu để giúp mình bình tĩnh).

  1. Lạc quan

Những người lạc quan thường có cuộc sống hạnh phúc và thành công. Khi bạn lạc quan, sẽ rất dễ dàng cảm nhận những điều tươi đẹp của cuộc sống hàng ngày. Lạc quan chính là kết quả của một tâm hồn cởi mở, làm một yếu tố quan trọng của việc nâng cao trí tuệ cảm xúc của bạn.

Cái nhìn tiêu cực chỉ khiến bạn bị vây bọc và cách ly với thế giới. Một người bi quan chỉ nghĩ về sai lầm có thể mắc phải trong cuộc sống thay vì rèn luyện sự dẻo dai để chống đỡ trước những thăng trầm trong cuộc sống. Hơn nữa, mọi người đều muốn làm bạn với người lạc quan và đièu này giúp bạn xây dựng thêm nhiều mối quan hệ cho mình.

Những việc trên sẽ giúp bạn khá nhiều trong việc gia tăng trí tuệ cảm xúc giúp bạn cảm thấy tốt hơn trong cuộc sống, nơi làm việc. Hầu hết mọi người đều xem nhẹ những tác động, lợi ích mà trí tuệ cảm xúc đem lại, hệt như những gì mà 2 tác giả Liz Fosslien, Mollie West Duffy muốn nói trong cuốn sách Thức dậy muốn đi làm. Với lời khẳng định “tương lai của công việc nằm ở cảm xúc”, Thức dậy muốn đi làm đã mang đến một góc nhìn mới mẻ và chuẩn xác hơn trong việc thấu hiểu tường tận và gia cố cảm xúc tại nơi làm việc, góp phần chuyển đổi cuộc sống của nhiều người trên thế giới trở nên cân bằng, lành mạnh và thành công.