Thứ Ba, Tháng Tám 9, 2022
HomeKinh doanh & MarketingKinh doanhChuyển Đổi Số số là gì. Cách doanh nghiệp chuyển đổi số...

Chuyển Đổi Số số là gì. Cách doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả

Chuyển Đổi Số số là gì. Cách doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả

‘’Là cụm từ được nhắc đến rất nhiều không những ở Việt Nam mà ở khắp nơi trên thế giới. Rất nhiều công ty, tổ chức đã bỏ tiền ra mua những công nghệ về với mong muốn chuyển đổi số cho công ty, tổ chức của mình.

Theo quan sát của tôi, khoảng 30% dự án chuyển đổi số trở thành thảm họa, 50% nữa không đạt được ROI (hiệu quả đầu tư) đề ra, chỉ có khoảng 20% được xem là thành công. Phần lớn, thất bại không nằm ở công nghệ mà nằm ở con người.

Có những công ty đa quốc gia rất lớn bỏ rất nhiều tiền ra để mua những công nghệ tốt nhất về, nhưng nhân viên không biết, không muốn, và thậm chí là không được sử dụng đúng. Một lần tôi làm việc với một công ty đã mua công nghệ CRM mắc tiền nhất là Salesforce và công nghệ Marketing automation cũng thuộc loại mắc tiền nhất là Pardot. Thế nhưng nhân viên marketing của công ty không được đào tạo để sử dụng hiệu quả những công cụ này mà chỉ được sử dụng một vài tính năng khuôn mẫu được thiết kế sẵn. Từ đó, bản thân nhân viên không thấy được hiệu quả của công nghệ mà công ty mua về nên chỉ sử dụng cho có lệ, còn phần lớn công việc vẫn được thực hiện theo cách … cũ. Vì phải bỏ thời gian ra “sử dụng” công nghệ theo chỉ đạo từ trên cho có màu, năng suất làm việc của nhân viên thật ra giảm đi.

Nhu cầu chuyển đổi số là rất nhiều, nhưng hiện nay nguồn nhân lực cho việc này rất thiếu. Thiếu những nhân viên có kỹ năng thực hiện cũng như thiếu những người quản trị có kiến thức và tầm nhìn để biết cách làm thế nào cho chuyển đổi số thành công. Điều hay của những vị trí này ở chỗ, nếu bạn biết làm, bạn có thể ngồi ở Việt Nam (hoặc một chỗ mà bạn thích) để làm việc ở khắp nơi trên thế giới. Bây giờ công nghệ không thiếu, nhưng rất thiếu người để làm. Nhu cầu nhân sự thì ngày càng tăng trên khắp thế giới và không có giới hạn địa lý.

Bài viết trên được chia sẻ bởi thầy Hồ Đắc Ngã – giáo sư marketing đại học San Francisco State.