Thứ Năm, Tháng Mười Hai 1, 2022
HomeTâm linh - Tín ngưỡngĐạo MẫuKhông có đạo tà, chỉ có người hành đạo tà

Không có đạo tà, chỉ có người hành đạo tà

Không có đạo tà, chỉ có người hành đạo tà

không có đạo tà chỉ có người hành đạo tà

Ngày nay ai luôn lo sợ và phẫn nộ trước những thông tin về tà giáo hay thầy tà đạo làm hại người.

Không thể phủ nhận rằng xã hội này ai cũng có nhu cầu về tâm linh và luôn muốn có một chỗ để cậy nhờ về vấn đề tâm linh khi cần thiết.

Bản thân các tín ngưỡng thờ cúng nói chung và tín ngưỡng Đạo Mẫu nói riêng là để nuôi dưỡng tâm hồn nhưng nó cũng có thể hủy diệt tâm hồn nếu ta hiểu sai về nó.

Đạo thật không có tà hay chánh chỉ có người hành đạo tà hay chánh.

Đặc biệt với người có căn quả càng muốn tìm một người Thầy để nương bóng học đạo khi theo vào hầu nhà Thánh.

Ai cũng có nhu cầu nhưng khi không biệt được chính tà, việc đánh đồng và ác cảm với mọi tín ngưỡng tâm linh đôi khi lại dẫn chúng ta tới sự vô minh cũng nguy hiểm không kém.

Xã hội càng phát triển thì càng phức tạp. Phức tạp bởi chính khi tưởng rằng phát triển lên, giao thoa với thế giới thu nhận những tư tưởng của các tôn giáo của các dân tộc khác … con người lại càng xa rời tín ngưỡng chân chính bản ngã của mình.

Và khi đã xa rời, không quan tâm đến nguồn gốc sẽ sinh ra vong bản. Họ không còn phân biệt được chính tà, vô minh khiến người ta hình thành tư thế bản thân, tránh xa, thậm chí ruồng rẫy cả những giá trị tốt đẹp của cha ông mà lại chỉ muốn những cái gì lạ lẫm ngoại lai hoành tráng hay giới chức sắc tôn giáo cổ hủ, những kẻ tu đạo có quyền cực đoan chỉ muốn đạo mình theo độc tôn thống trị…

Xét về lịch sử:

Nhiều nhà nước và cá nhân từ cổ đại tới hiện đại đã thực hành việc đàn áp tôn giáo hoặc vu oan, tuyên truyền một chiều sai lệch các chính giáo và tín ngưỡng thiện lương, thậm chí đánh đồng chính giáo và tà giáo để người dân có góc nhìn không thiện cảm hoặc hạ thấp giá trị tôn giáo tín ngưỡng khác để giữ thế độc quyền hoặc bài xích.

Dẫn đến: Người dân hình thành tâm lý đề phòng mà quy chụp mọi loại tôn giáo, tín ngưỡng, mà những kẻ có quyền thế mong muốn đè nén, để tôn giáo tín ngưỡng đó từ chính giáo thiện lương lại bị quy chụp thành thứ đồ mê tín, u muội.

Nhưng những người tin như thế, vô tình, họ đang biến mình thành người vô đạo, vô thần. Vô đạo đã là thiếu đi sợi dây ước thúc đạo đức, đã thế còn phỉ báng hiểu sai chính pháp, chính đạo, quên đi tín ngưỡng bản gốc của dân tộc.

Nguy hiểm hơn nữa rất nhiều người hiện nay họ khuyên can ngăn cấm người khác vì ý nghĩ chủ quan của mình… theo vào một tín ngưỡng tôn giáo nào đó mà họ cho rằng tà giáo.

Những người như vậy họ đã phạm tội mất rồi.

Họ cũng đang khởi tác dụng ngăn cản những giáo lý những tinh hoa văn hóa truyền thống tốt đẹp được truyền tải tới nhiều người hơn nữa.

Chống lại cái thiện thì chính là cái ác. Chắc chẳng ai muốn trở thành người ác.

Vậy làm thế nào phân biệt chính tà?

Trước đây khi nghe chuyện “Đại chiến Sòng Sơn” ta đã thấy câu chuyện đó là sự cố tình làm sai lệch và hạ thấp danh dự, bôi nhọ Mẫu của tín ngưỡng Đạo Mẫu của dân tộc.

Cụ thể ta đã giảng cho các con nghe nhiều lần.

Cơ bản nhất đạo lý của đất trời là có tốt thì có xấu, có chính thì có phản, như mặt trời mặt trăng vậy. Ví như có kẻ cắp trộm lừa đảo thì phải có công an.

Thời nào cũng có những thứ tà giáo lôi kéo con người ta. Cũng bởi đạo lý và nhân văn của tín ngưỡng hay tôn giáo càng tốt đẹp, càng mạnh mẽ thì những thứ ăn theo, phá hoại, làm nhiễu loạn việc lựa chọn của con người càng nhiều và càng tinh vi.

Nhiều gia đình đã tan nát vì có người thân đi theo tà giáo hoặc vỡ nợ tan nát vì theo những thầy tà tâm mang danh chính giáo.

Thậm chí những thanh niên tương lai đầy rộng mở do u mê tin lầm thầy tà và tà đạo đã vội khép lại và hệ quả xấu sinh ra thậm chí có trường hợp những người mẹ trẻ bỏ chồng, tha con đi truyền đạo kiếm tiền, u mê không làm mà hưởng, vỡ nợ phá sản…

Trước họa loạn ngụy tôn giáo lừa đảo thầy tà trục lợi và loạn thầy bà tà ăn theo. Mọi người đều phải đề cao cảnh giác, tự mình phân biệt và khước từ mọi lời mà họ lôi kéo truyền giáo.

Nhưng cũng không thể đóng cửa tâm hồn để con người ta hình thành tư duy bài xích đối với tôn giáo và những pháp môn thực hành tâm linh, tín ngưỡng nói chung, vô hình chung trở thành người vô Thần, vô đạo.

Nếu vì người này người khác mang danh thầy bà hay tôn giáo mà ta thấy họ tà và rõ bản chất của họ… mà ta bài xích cả tín ngưỡng hay tôn giáo truyền thống lâu đời của họ lại là không ổn.

Đó lại là cách làm quá phiến diện và thiếu suy xét. Bởi khi xa rời, phản đối cả những chính lý thiện lương, tốt đẹp, trở thành kẻ vô đạo, cũng có nghĩa là có nguy cơ trở thành người không có đạo đức hay ít nhất cũng đã bỏ qua tấm lòng chân thành đầy từ bi mà ta hữu duyên gặp trên đường đời hoặc kinh khủng hơn, là bạn đã vô tình đứng về phía cái ác bằng sự lặng im và hoài nghi của mình.

Vô đạo và vô đạo đức

Có câu chuyện được lưu truyền trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài rằng, khi người Việt sang các nước khác lao động hay nhập cư, người bản xứ hỏi bạn theo đạo nào, nghe câu trả lời là “Không”, thế là họ tản ra không muốn quan hệ, vì họ e ngại vô đạo thì cũng chính là vô đạo đức, kẻ không có niềm tin và nơi gửi gắm tinh thần và thần hồn.

Hoặc trong thời kỳ những năm 80 trên những trại tị nạn ở Hồng Kông, Ma cao… Những người Việt Nam tị nạn phỏng vấn di trú sang nước thứ 3 nếu lý lịch khai là có theo một tôn giáo nào đó , những người đó đều được phỏng vấn qua loa và được người xét duyệt của nước đó thông qua ngay. Còn nếu khai tôn giáo “không” thì hồ sơ còn duyệt xét đi xét lại rất lâu thậm chí trả về.

Ta có biết một người thời đó tổ chức vượt biên sang Hồng Kông ở trại tị nạn cùng với vài người nữa.

Trước khi phỏng vấn gặp một người quen có đồng khuyên cô hãy khai rằng mình theo Đạo Mẫu Việt Nam Thánh giáo và dậy cho vài câu hát văn. Khi phỏng vấn cô ta họ bắt thực hành đạo Mẫu của mình và cô ta hát vài câu văn múa vài động tác mà cũng không hiểu sao lúc đó lại múa được và nói mình là có đồng có đạo lên được họ chấp nhận ngay và cho phép cô chọn nơi đến để định cư. Cô xin sang Ca – na – đa định cư còn vài người bạn khai tôn giáo không bị hồi hương tất.

Sau này vì nợ ơn Mẫu nên cô ta về nước mở phủ trình đồng và theo vào đạo, hiện tại năm nào cũng về nước hầu vài vấn.

Cũng có ví dụ như: Giáo sư Will Gervais người Mỹ nghiên cứu thực hiện khảo sát hơn 3.000 người từ 13 quốc gia. Kết quả là: “Mọi người dường như cho rằng tôn giáo là yếu tố tất yếu của đạo đức và không có tôn giáo, mọi người sẽ hành xử hoang dã vì không có ai yêu cầu họ phải trung thực. Tại sao họ không nên nói dối, ăn cắp, lừa đảo và hãm hiếp hay thậm chí sát nhân… ?”.

Nhà văn Dostoevsky có viết: Vì không có đức tin nên những người vô Thần coi “mọi điều đều hợp pháp vì không có chế tài từ tâm linh”. Vì vậy những người vô Thần có thể làm bất cứ điều gì mà không sợ hãi, kể cả tội ác.

Nhu cầu về nơi nương tựa tâm hồn thì ngay đến người quyền lực nhất thế giới khi đó là các đời Tổng thống Mỹ cũng đều cần có đạo và có nơi gửi gắm niềm tin chứ không nói người bình thường.

Vậy nên khi ta chưa đặt niềm tin tuyệt đối vào tôn giáo nào, khi được giới thiệu môn tập thực hành tâm linh, ta phải làm thế nào để phân biệt chính tà? Phân biệt thầy chính, thầy tà, thầy ăn theo?

Ngày nay trên đường đời, bạn có thể gặp rất nhiều những người nói thầy này tốt hay chùa này tốt, đền này thiêng, ông đồng hay ông sư này…

Thậm chí một số tà giáo đội lốt Đạo thiên chúa, Đạo Phật hay Đạo Thánh… như Hội đức chúa trời, Hội mật tông, thiên đình, thiền quán loạn xạ … hay Đạo Bác Hồ hay đạo sĩ nửa mùa hành nghề phong thủy thầy cúng … giới thiệu về các môn tập, tu học, thực hành tâm linh … trộm đạo ăn theo Phật giáo, Thiên chúa giáo và Đạo Mẫu tín ngưỡng nội Đạo của nhà Trần Kiếp Bạc…

Trong đó có những giá trị tốt đẹp của đạo gốc cóp nhặt ra, sau đó được “gia công” cắt đầu cắt đuôi, thêm những lời nói dẫn mê lòe bịp thiên hạ.

Nhưng mà cũng lẫn lộn pha tạp cả những thứ đồ bã trấu bã cám chỉ nhăm nhe lôi kéo, trục lợi, dẫn con người đến u mê càng nhiều càng tốt hoặc thỉnh thoảng gặp một số kẻ thầy tà gắn mang danh chính giáo lại thuyết giảng người nhập đạo hay mở phủ gần đây càng nhiều.

Mọi người chỉ cần có phép thử là thầy đó tà hay chính hiện lên ngay.

Ví dụ: người đó khuyên bạn theo Đạo tràng Phật giáo, bạn đồng ý nhưng nói muốn theo một Đạo tràng khác của chùa khác phù hợp với mình hơn, họ mà phản đối bằng mọi cách dù là cách khéo léo nhất và lôi kéo bạn ở lại bằng mọi cách, đó là thầy tà, là đạo tràng danh lợi.

Còn người nào mà hoan hỷ nói bạn hãy theo thầy đó, đạo tràng đó mà nhập đạo người đó là thầy chính, đạo tràng chính phái.

Hoặc có người mà nói bạn có căn muốn bạn mở phủ, bạn chỉ cần nói ừ bạn công nhận là có căn nhưng muốn nhờ thầy khác, thầy này thầy kia mở phủ cho bạn và hãy để ý thái độ người thầy mà nói bạn có căn bắt sát phải ra mở phủ sẽ thế nào.

Họ chê bai hay kể tội hay lôi kéo hay đánh vào tâm lý bạn để bạn nhờ ông ta mở phủ là biết ngay thầy như thế nào hoặc để ý sự tinh tiến tốt đẹp của cơ cánh đó hay bản hội của thầy đó là cũng phần nào hiểu ra.

Còn một số người không tín vào tâm linh: Chắc các bạn có thể thấy khá phiền nhiễu và cảm thấy khó hiểu khi họ tuyên truyền, biết là cái này tốt, cái kia tốt, nhưng các vị cứ tập, cứ thực hành, cứ theo. Tại sao phải bỏ công sức, thời gian để đi làm cái việc này quảng cáo này?

Đã là niềm tin khi bị u mê thì ai cũng nói tôi làm những việc đó đều xuất phát từ tấm lòng thiện lương của tôi, còn ai cũng phải suy nghĩ chứ không riêng những người không tin.

Tất cả các chính pháp, chính giáo tín ngưỡng truyền thống đều đưa cho con người ta về một con đường tự giúp bản thân, hướng tới thiện lương và chân thiện mỹ…

Là người thầy thực thụ thực hành tín ngưỡng tôn giáo đã thu được quá nhiều lợi ích từ đó (không phải là tiền và vật chất). Họ hiểu rằng điều tuyệt vời mình có được cần được lan truyền cho người khác. Hưởng lợi ích một mình là ích kỷ và không đúng với những giáo lý thiện lương luôn hướng tới sự chân thiện mỹ vị tha, vô ngã.

Những người hữu thần luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác và khi được hỏi về sự đền đáp, họ chẳng yêu cầu gì ngoài việc hãy lan truyền chân thiện mỹ đức và lòng tốt.

Đó chính là tư duy của những người đã được hưởng lợi từ những thiện tâm tốt đẹp của các chính giáo tín ngưỡng truyền thống mà họ theo.

Họ thật tâm muốn bạn biết thêm về những lợi ích mà họ đã thụ ích, muốn lan truyền cái tốt, bởi đó là cách hữu ích nhất để giúp đỡ cộng đồng. Thế nên những chính đạo và tín ngưỡng truyền thống giúp con người càng có nhiều lợi ích, thì những người tin tưởng sẽ càng muốn chia sẻ để nhiều người biết hơn.

Và tất nhiên những người thầy đó và những người có đạo đó họ làm hay hành đạo không vì tư lợi hay nâng cao danh vọng hay sức mạnh tập thể của mình, họ không vì đông con nhang sang đệ tử nên điều phân biệt rõ ràng nhất là họ không có đòi hỏi, yêu cầu ràng buộc nào từ bạn, không thu tu tập phí, không bắt phải chết sống vì ai đó, không đặt hay ra giá khi bạn nhập giáo hay mở phủ, không có nghi lễ phức tạp lai căng ngoài truyền thống vốn có, không bắt bạn phải chống lại đời hay ai đó hay xa rời cuộc sống thế tục.

Và đặc biệt họ luôn là người thế tục giản dị bình thường không phô trương hào nhoáng và bạn sẽ thấy họ như bao người khác. Bởi họ hòa mình ở chính trong thế tục, giúp đỡ người khác và cộng đồng là điều họ hướng tới.

Thế nhưng, thầy tà hay tà giáo ăn theo hoặc tôn giáo giả hiệu thì hoàn toàn ngược lại. Họ là vì nhằm trục lợi, không phải cái lợi vật chất thì là cái lợi về quyền lực, về danh vọng hoặc mưu đồ bất chính nào đó nên họ sẽ có những yêu cầu ra giá hay ràng buộc nhất định với các “tín đồ” hay con nhang.

Mọi chính đạo đều hình thành trên cơ sở và hướng tới sự chân thiện mỹ đạo đức và thiện lương. Tốt đời mới đẹp đạo.

Nếu họ hay các thầy yêu cầu bạn phải vi phạm cái thiện trong quan hệ đối xử với bất kỳ một ai hoặc bài xích các tôn giáo và tín ngưỡng hay các thầy khác … thì chắc chắn đó là tà giáo và là thầy tà.

Mọi chính giáo, chính đạo đều chỉ cần bạn thực hành dựa trên nền tảng chữ tâm, chữ đức và thiện.

Mọi chính giáo, chính đạo đều là để hướng con người tới cái thiện, sống tốt trong đời và chỉ ra cho con người cách thức tu tập thực sự ở cộng đồng xã hội ở nơi ta đang sống, tìm đến giải thoát hay bến bờ hạnh phúc khi mãn chiều xế bóng. Muốn vậy đều phải tu chân thật bỏ tâm mong cầu và dục vọng.

Những người thầy thật sự dù tăng hay pháp họ nào còn màng vật chất, quyền lực hay danh vọng địa vị thì đều đã nhiễm tà tâm. Vậy nên nếu họ yêu cầu bạn nộp lệ phí, mua bán cái gì đó, thề nguyện trung thành gì đó thì đều là lý do bạn nên cân nhắc kỹ.

Cho nên khi hữu duyên gặp được lời giới thiệu nào đó về các môn tập thực hành tâm linh, bạn đừng vội bài xích hay từ chối bởi phân biệt rõ chính tà không hề khó.

Bản thân những tôn giáo và tín ngưỡng chính thống đã trải qua bề dầy lịch sử và được sự chấp nhận tôn trọng của dân tộc này nhiều đời rồi.

Còn những cái lai căng cắt xén đầu cuối ăn theo thì chỉ cần nhìn bề dầy lịch sử của nó là biết.

Nếu họ theo những tôn giáo tín ngưỡng truyền thống ta hãy dành một chút thời gian để trân trọng, cảm ơn ý muốn thiện lương của một ai đó đang có ý định giúp ta là điều nên làm. Đó là ứng xử văn minh tối thiểu của con người có hàm dưỡng, còn theo hay không thì là do ta.

Hơn thế nữa, đôi khi những gì họ những người theo tôn giáo tín ngưỡng truyền thống mang tới cho bạn không chỉ là một lời giới thiệu về những giá trị và lợi ích tốt đẹp, mà nó còn mang trong đó lời kêu cứu nhằm thức tỉnh thiện đức trong tâm hồn trước những mặt trái và phi đạo đức, những tội ác… của con người vô minh.

Nếu ta bài xích hay kỳ thị vội vã phiến diện thì là ta vô tình đứng về phía cái ác.

Tất cả những điều mà người tu tập theo chính pháp truyền thống… việc làm cuối cùng đều là vì lợi ích của người khác, của bạn, của những người đang đau khổ vì không nơi nương tựa bám víu… để gửi gắm niềm tin và nơi đi chốn về.

Việc đánh đồng tất cả các loại đạo, giáo, tín ngưỡng là mê muội, không phân nổi đúng sai có thể khiến bạn vô tình đứng về phía tà ác, ngăn chặn cái tốt lan rộng, cổ vũ việc bài xích những giá trị chân thiện mỹ tốt lành. Đó là sự vô minh đáng thương nhưng cũng đáng trách, là sự vô tình đến nhẫn tâm, là sự u muội thực sự khi nghe theo những bịa đặt vu khống mà quy kết người khác là u muội, u mê.

Và cuối cùng,các bạn biết không? Con người mọi thời đại đều phải có triết lý tâm linh và nơi gửi gắm nương tựa về niềm tin làm “sợi chỉ vô hình buộc chân voi” và làm ngọn đèn soi rọi hành trang cuộc đời.

Nếu không, chẳng có gì ước thúc dục vọng, mong cầu và sẽ chẳng có niềm tin sống sao cho có đức và hướng thiện, đó là sự kết thúc của tính người dù bạn có giầu có và địa vị đến đâu hay dù có phát triển đến đâu và là ai đi chăng nữa.

Biên chép theo lời giảng của Đồng thầy Trần Quốc Thêm – Tự Tuệ Trần “Thầy Trần”