Lập kế hoạch quảng cáo Google Ads từ A-Z

0
542
ke hoach google ads

Bạn đang loay hoay chưa biết lập kế hoạch quảng cáo Google Ads như thế nào. Bạn cũng chưa biết kế hoạch Google Ads sẽ cần có những nội dung, phân bổ ngân sách ra sao.

Tôi biết, đây là việc mà nhiều bạn đang rất quan tâm và đang tìm kiếm mẫu quảng cáo Google Ads để có thể lên kế hoạch.

Bạn sẽ có ngay mẫu kế hoạch Google Ads và cách phân tích làm kế hoạch Google Ads. Với kinh nghiệm của tôi, tôi sẽ tiết lộ cho bạn cách lập kế hoạch Google sát nhất với ngân sách và giúp bạn dự toán hiệu quả của kế hoạch.
Nào chúng ta cùng bắt đầu với các bước lập kế hoạch Google Ads nhé!

1. Lập kế hoạch ngân sách và mục tiêu

Bước đầu tiên để tạo kế hoạch quảng cáo Google Ads là bước dự tính ngân sách quảng cáo và mục tiêu bạn muốn đạt được. Đây là bước quan trọng giúp bạn xác định được mức chi phí bỏ ra và hiệu quả thu về trong toàn bộ kế hoạch.

Và theo kinh nghiệm của tôi, ở bước này không đơn giản như nhiều bạn nghĩ. Nó không đơn giản nhưng chúng ta hãy cũng dự tính một mức ngân sách là 30 triệu/tháng cho kế hoạch Google Ads bạn nhé

Tùy thuộc vào ngành nghề của bạn và từ khóa có cpc cao hay thấp như thế nào, 30 triệu có thể đủ cho kế hoạch hoặc cần thêm ngân sách để đạt được mục tiêu bạn mong muốn.

Chi phí/click/từ khóa có thể thay đổi từ vài nghìn đồng đến hàng chục nghìn đồng. Do vậy, mức ngân sách và mục tiêu của bạn cũng sẽ có sự thay đổi.

Và để dễ hình dung, chúng ta cùng phân tích từ khóa “iPhone X” và cùng ước tính mức ngân sách cũng cũng như dự tính hiệu quả bạn nha.

lap ke hoach google ads
Với dự tính mức cpc tối đa của nhóm từ khóa có chữ “iPhone X” là 5000đ, chúng ta có thể thấy, tối đa một tháng mức ngân sách chi tiêu là 140 triệu. Vậy với mức 30 triệu/tháng như dự tính ban đầu, liệu có đủ không. Chúng tôi đánh giá mức ngân sách đó chưa có tác dụng với từ khóa đang cạnh tranh như vậy. Chưa kể kế hoạch Google Ads của chúng ta còn nhiều nhóm từ khóa nữa.

Vậy với nhóm từ khóa về “iPhone X” chúng ta cần ngân sách/tháng là bao nhiêu?

Bạn đừng quá lo lắng, chúng tôi sẽ giúp bạn tính toán mức phù hợp với ngân sách phù hợp cho bạn. Để tính ra mức ngân sách phù hợp cho kế hoạch Google ads, chúng ta sẽ dựa vào tỷ lệ chuyển đổi trung bình của ngành và số nhấp chuột (Số click) mong muốn nhận được. Trên cơ sở đó, chúng ta sẽ đánh giá:
– Ngân sách dự kiến là bao nhiêu?
– Chuyển đổi cho chi tiêu quảng cáo đó là bao nhiêu
– Dự đoán chung về tỷ lệ ROI là bao nhiêu

Nào, chúng ta cùng tiếp tục lập ngân sách cho kế hoạch Google ads

Bây giờ, bạn đã có thông tin tỷ lệ chuyển đổi chung của ngành điện thoại là 1%, cpc tối đa trung bình là 5.000đ, số lượng click mong muốn là 10.000 click. Từ đây chúng ta sẽ xác định được mức tổng ngân sách và dự tính hiệu quả

  • Tổng ngân sách dự tính = 10.000*5.000đ = 50.000.0000đ
  • Số chuyển đổi dự kiến nhận được: 10.000*1%=100 chuyển đổi
  • Chi phí/chuyển đổi: Tổng ngân sách/số chuyển đổi dự kiến = 50.000.000đ/100 = 500.000đ

Đến đây, bạn đã hình dung ra cách dự tính ngân sách rồi đúng không. Tùy thuộc vào mục tiêu, mong muốn lượng click nhận được, bạn sẽ ước tính được mức ngân sách bạn cần có để chạy.

2. Chọn loại hình quảng cáo muốn triển khai

Với Google Ads bạn có thể lựa chọn các loại hình quảng cáo tìm kiếm từ khóa, quảng cáo hiển thị qua mạng GDN, quảng cáo mua sắm và quảng cáo Youtube. Bạn sẽ chọn loại hình quảng cáo nào cho kế hoạch Google ads của mình?

Một câu hỏi bạn sẽ hỏi chúng tôi, hình thức quảng cáo nào sẽ tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Điều này phụ thuộc rất nhiều vào ngân sách của bạn.

Nếu bạn có ngân sách lớn và từ khóa CPC giá rẻ, bạn có thể sử dụng nhiều hình thức quảng cáo khác nhau để tạo được hiệu quả về cộng hưởng.

Chẳng hạn, ngân sách của bạn có 1 triệu mỗi ngày với các từ khóa chi phí thấp trong phạm vi 2000đ – 3000đ/click. Với ngân sách này bạn có thể lựa chọn chiến dịch tìm kiếm kết hợp với mạng hiển thị GDN chạy theo hình thức Re-marketing những khách hàng đã từng truy cập website của bạn.

Nếu bạn có ngân sách thấp hơn, bạn không muốn mạo hiểm phân bổ ngân sách thì bạn có thể dồn toàn bộ ngân sách cho chiến dịch tìm kiếm từ khóa.

Tôi khuyên bạn nên tập trung vào chiến dịch tìm kiếm từ khóa với những kế hoạch Google Ads đầu tiên. Nếu bạn bán sản phẩm và có web thương mại điện tử thì bạn có thể sử dụng thêm chiến dịch GDN chạy Remarketing động theo danh sách sản phẩm.

Với quảng cáo mua sắm trực tuyến, Google Mua sắm là lựa chọn tốt nhất của bạn cho các chuyển đổi chi phí thấp.
Bằng cách bắt đầu trên mạng tìm kiếm, bạn cho mình cơ hội xây dựng lưu lượng truy cập và doanh số chuyển đổi nhanh chóng.

Khi bạn bắt đầu tạo ra lợi tức đầu tư, bạn có thể đầu tư lại số tiền đó vào tiếp thị lại trên mạng hiển thị để chuyển đổi những người không mua hàng của bạn lần đầu tiên.
Chiến lược này có thể giúp bạn tạo ra một chiến lược quảng cáo tự duy trì mà không bị giới hạn bởi ngân sách.

3. Tìm kiếm từ khóa cho kế hoạch quảng Google Ads

Tìm đúng từ khóa trên Quảng cáo Google không phải là một nhiệm vụ dễ dàng đúng không bạn?

Đây là bước rất quan trọng ảnh hưởng đến cả chiến dịch và kế hoạch Google Ads của bạn. Bạn thử tưởng tượng, nếu bạn tìm kiếm một từ khóa chung chung của ngành, có nhiều lick đến mà vẫn không có đơn hàng chuyển đổi thì bạn sẽ thế nào. Chắc chắn rồi, bạn sẽ mất đi một số tiền tương đối lớn và không có hiệu quả.

Hầu hết mọi người đều mắc sai lầm khi tìm từ khóa lớn với dung lượng tìm kiếm lớn và nghĩ rằng chạy các từ khóa đó sẽ có nhiều khách hàng. Nếu bạn có thương hiệu mạnh, độ phủ điểm bán lớn thì bạn có thể cân nhắc đến chạy tìm kiếm rộng với từ khóa có lượng tim kiếm lớn. Còn không, bạn hãy lựa chọn từ khóa dài sát nhất với tên sản phẩm, thương hiệu và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Chúng ta cùng lấy ví dụ về tìm kiếm từ khóa và cùng phân tích xem mình sẽ chọn ra những từ khóa nào nhé.
Tôi sẽ tìm kiếm từ khóa trong ngành dược phẩm về nhóm sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp. Với từ khóa này, tôi sẽ tìm kiếm nhóm từ khóa chung đầu tiên là “thoái hóa đốt sống cổ” sau đó tôi sẽ phân tích chi tiêt và chia nhỏ theo từng nhóm từ.

ke hoach google ads 2

Nhìn vào hình ảnh phân tích, bạn có thể thấy, từ khóa “Thoái hóa đốt sống cổ” có 9.900 lượt tìm kiếm/tháng, cpc ở top đầu tìm kiếm trên 7.000đ. Với tù khóa này nếu bạn chạy bạn sẽ cần có kế hoạch ngân sách lớn và sản phẩm của bạn nên là những sản phẩm có thương hiệu, có nhiều điểm bán hoặc đang chạy cùng một kế hoạch truyền thông. Bạn chọn từ khóa này, cùng với kế hoạch truyền thông đồng bộ sẽ có được hiệu quả tốt hơn. Khách hàng của bạn có thể biết đến sản phẩm của bạn từ nhiều kênh như Facebook, Báo chí, TVC, họ tìm kiếm từ khóa và đến website của bạn sẽ tạo được hiệu quả về cộng hưởng truyền thông.

Ngược lại, nếu sản phẩm của bạn chưa có đủ thương hiệu mạnh, bạn hãy lựa chọn các từ khóa chi tiết hơn đúng với nhu cầu khách hàng tìm kiếm như: các từ khóa có chứa chữ như: “Điều trị thoái hóa đốt sống cổ, cách trị thoái hóa đốt sống cổ, cách chữa thoái hóa đốt sống cổ”. Các từ khóa này là những từ khách hàng tìm kiếm đang là những người muốn chữa bệnh, do vậy khi tìm kiếm họ sẽ có nhu cầu điều trị và có được chuyển đổi cao hơn.

ke hoach google ads 3
Sau khi bạn đã xác định cho mình nhóm từ khóa cần tập trung, bước tiếp theo, bạn cần phân chia nhóm từ theo từng nhóm. Việc phân chia theo nhóm này sẽ giúp bạn dễ dàng viết nội dung ads tập trung nhất vào từ khóa và dễ dàng trong việc quản lý, tối ưu quảng cáo sau này.
Kinh nghiệm của tôi là tôi sẽ chia từ khóa vào file excel và viết nội dung vào trong từng file đó. Bạn có thể tham khảo thêm ảnh ở dưới nhé.

ke hoach google ads 4

4. Phân nhóm các nhóm quảng cáo tập trung

Như tôi đã chia sẻ ở bước 3, sau khi có từ khóa, bạn sẽ cần phân nhóm từ khóa này về các nhóm từ. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn cần tập trung từ khóa liên quan vào 1 nhóm để sau bạn có thể dễ dàng mở rộng chiến dịch cũng như tối ưu ads có điểm chất lượng cao.

Quay trở lại với từ khóa “Thoái hóa đốt sống cổ” Với nhóm từ khóa này, tôi sẽ phân chia ra các nhóm

  • Nhóm 1: Từ khóa chung về nhóm bệnh, thương hiệu: Là các từ khóa chung về “thoái hóa đốt sống”, “bệnh thoái hóa đốt sống cổ”, “nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ”
  • Nhóm 2: Nhóm từ có chứa các từ có chữ “Điều trị, trị” như: trị thoái hóa đốt sống cổ, điều trị thoái hóa đốt sống cổ, cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ…
  • Nhóm 3: Nhóm chứa từ có chữ: “Chữa bệnh”: Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ, cách chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ…

Tiếp tục như vậy bạn phát triển các nhóm từ và tập trung các từ khóa liên quan nhất về từng nhóm.
Khi bạn đã có danh sách các từ hóa và nhóm từ rồi, bạn sẽ xác định được với mức ngân sách lớn có thể chạy chung tất cả các nhóm, nếu ngân sách thấp, bạn có thể chạy vào từng nhóm chi tiết theo từng nhu cầu tìm kiếm nhất định

Cũng từ nhóm từ khóa này, bạn có thể xác định được các thức sét đối sánh từ khóa cho phù hợp theo đối sánh rộng, đối sánh cụm từ, hay đối sách chính xác.

Lời khuyên cho bạn: Việc phân loại từ khóa này là rất quan trọng, khi bạn phân loại đúng và tập trung được từ khóa.

Về sau bạn sẽ dễ dàng viết nội dung quảng cáo có liên quan và tùy chỉnh, thiết kế trang đích để có được trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

5. Viết nội dung quảng cáo và thiết kế trang đích quảng cáo.

Bạn biết rồi đấy, quảng cáo có nội dung hấp dẫn, thu hút sẽ tạo nên ấn tượng với khách hàng, một trang đích có thiết kế đẹp, đơn giản, có đầy đủ thông tin khách hàng mong muốn sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Do vậy, tại bước này bạn hãy chi tiết ra những nội dung quảng cáo theo từng trang và có phác thảo bố cục trang đích hoặc kèm theo trang đích ở trong kế hoạch Googla Ads của mình.
Đến đây, tôi sẽ mách bạn mẹo viết quảng cáo và tối ưu trang đích, bạn cùng xem nhé

5.1 Viết nội dung quảng cáo hay

Bạn sẽ muốn quảng cáo của mình thu hút khách hàng và mô tả chính xác những gì bạn cung cấp. Hãy trả lời các câu hỏi sau để biết liệu quảng cáo của bạn có gửi đúng thông điệp không:

Quảng cáo có phù hợp với từ khóa của bạn không?

Người tiêu dùng có xu hướng bị thu hút bởi những quảng cáo có vẻ như liên quan hơn đến tìm kiếm của họ. Do đó, hãy đảm bảo rằng văn bản quảng cáo (đặc biệt là dòng tiêu đề) có liên quan chặt chẽ với từ khóa của bạn. Điều này giúp thu hút sự chú ý của những người đã tìm kiếm những từ đó và cho thấy quảng cáo của bạn có liên quan đến những gì họ muốn.

Điều quan trọng là nhóm các từ khóa theo chủ đề hoặc sản phẩm, thay vì đặt tất cả từ khóa của bạn vào cùng một nhóm quảng cáo. Bằng cách này, bạn có thể viết quảng cáo được chỉnh sửa phù hợp trực tiếp cho chủ đề cụ thể đó. Ngoài ra, quảng cáo và từ khóa càng khớp với nhau, thì càng có nhiều khả năng thu hút ai đó.

Bạn có các phiên bản quảng cáo khác nhau không?

Thật khó để thể hiện mọi thứ bạn muốn nói về doanh nghiệp của mình trong một quảng cáo văn bản duy nhất. Đó là lý do tại sao bạn muốn viết các phiên bản quảng cáo khác nhau.

Bạn nên có 3 đến 5 quảng cáo khác nhau trong một nhóm quảng cáo. Nếu bạn có nhiều quảng cáo trong một nhóm quảng cáo thì AdWords sẽ tự động bắt đầu hiển thị các quảng cáo hoạt động hiệu quả hơn theo mặc định.

Trong mỗi quảng cáo, hãy thử sử dụng các dòng tiêu đề hoặc văn bản mô tả khác nhau. Ví dụ: bạn có thể thử nghiệm bằng cách:

• Dùng thử các dòng tiêu đề hoặc lời gọi hành động khác nhau
• Bao gồm các từ khóa hoặc thương hiệu nhất định
• Bao gồm các mức giá hoặc khuyến mại cụ thể

Bạn có đang sử dụng lời gọi hành động mạnh mẽ không?

Trong văn bản quảng cáo, bạn sẽ muốn khuyến khích khách hàng thực hiện hành động mà bạn muốn họ thực hiện trên trang web của bạn. Lời gọi hành động mạnh mẽ, rõ ràng cho khách hàng biết những gì họ có thể mong đợi và khuyến khích họ thực hiện hành động bạn muốn.

Lời gọi hành động càng cụ thể (nghĩa là từ khóa càng phù hợp với trang đích), thì bạn càng có cơ hội nhận được chuyển đổi. Bằng cách chọn cụm từ hành động phù hợp, bạn sẽ tránh phải trả tiền cho các nhấp chuột ít có khả năng dẫn đến công việc kinh doanh cho bạn.

Bạn có đang làm nổi bật một ưu đãi hoặc khuyến mại đặc biệt không?

Nếu bạn có thứ gì đó đặc biệt để chào bán, hãy đảm bảo khách hàng của bạn thấy được đề nghị đó. Ví dụ, bạn có thể đang ưu đãi giảm giá 10% vào mùa hè, giảm giá trực tiếp hoặc tặng kèm một món quà khi mua hàng. Việc thu hút sự chú ý đến giá hoặc khuyến mại cụ thể có thể giúp tác động đến quyết định của một người nào đó khiến họ nhấp vào quảng cáo của bạn. Bạn càng tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, bạn càng có nhiều khả năng thu hút được khách hàng tiềm năng.

Bạn có đang sử dụng tiện ích quảng cáo không?

Một cách để thu hút nhiều khách hàng hơn đến quảng cáo của bạn là bằng cách sử dụng tiện ích quảng cáo—tính năng này hiển thị thêm thông tin doanh nghiệp cùng với quảng cáo của bạn, như địa chỉ, số điện thoại, xếp hạng cửa hàng hoặc nhiều liên kết trang web khác. Thêm tiện ích quảng cáo có thể giúp cải thiện khả năng hiển thị và CTR của quảng cáo.

5.2 Tối ưu trang đích quảng cáo

Trang đích của bạn đóng vai trò lớn trong việc biến nhấp chuột thành khách hàng. Khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn, họ mong đợi truy cập trang có liên quan đến những gì họ đã nhìn thấy trong quảng cáo của bạn. Nếu họ không thấy ngay lập tức những gì họ mong đợi, thì họ có nhiều khả năng sẽ rời khỏi.

Hãy trả lời các câu hỏi sau để biết liệu trang đích của bạn có gửi đúng thông điệp cho khách hàng hay không:

Trang đích có phù hợp với quảng cáo và từ khóa của bạn không?

Chọn trang đích phù hợp nhất với quảng cáo và từ khóa của bạn. Ví dụ: nếu từ khóa của bạn là giảm giá giày và quảng cáo của bạn hứa hẹn giảm giá giày 20%, thì khách hàng phải có thể tìm và mua giày ở mức giá đã giảm đó trên trang đích của bạn

Trang đích cũng phải phản chiếu lời gọi hành động trong văn bản quảng cáo của bạn. Ví dụ: nếu quảng cáo của bạn khuyến khích khách hàng đăng ký tham quan miễn phí, thì bạn có thể làm nổi bật biểu mẫu đăng ký trên trang đích của mình.

Hãy suy nghĩ theo cách này: Mối liên kết giữa quảng cáo và trang đích của bạn là cầu nối giữa khách hàng tiềm năng và mua hàng. Càng kết nối mạnh mẽ (càng liên quan trực tiếp), thì cơ hội nhận được chuyển đổi của bạn càng cao.

Trang web của bạn có thân thiện với thiết bị di động không?

Nhiều khách hàng của bạn sẽ truy cập vào trang web trên thiết bị di động. Trên một màn hình nhỏ hơn, thật khó để mọi người tìm thấy những gì họ muốn.

Hãy xem trang web đạt được điểm số như thế nào về tốc độ và độ thân thiện với thiết bị di động và tìm hiểu cách cải thiện. Thử nghiệm trang web của bạn.

Dưới đây chỉ là một số cách tạo trang web trên thiết bị di động hiệu quả:

Nhanh chóng
• Tránh sử dụng quá nhiều văn bản; thay vào đó, hãy sử dụng các dấu đầu dòng.
• Nén hình ảnh vào các kích cỡ nhỏ hơn để tải trang web nhanh hơn.

Giúp dễ dàng liên hệ với bạn

• Giảm thiểu số bước cần để hoàn thành biểu mẫu hoặc giao dịch.
• Đối với cuộc gọi điện thoại, hãy sử dụng nút “nhấp để gọi” mà khách hàng có thể nhấp vào để quay số trực tiếp cho bạn.

Sử dụng điều hướng đơn giản

• Giảm thiểu liên kết, di chuột qua và cuộn.
• Có các menu cũng như nút quay lại và nút trang chủ rõ ràng.

Trang đích của bạn có dễ điều hướng không?

Giúp khách hàng dễ dàng và nhanh chóng thực hiện hành động mà bạn muốn họ thực hiện—đặt hàng sản phẩm của bạn, gọi cho bạn hoặc gửi câu hỏi. Đừng để mọi người phải tìm kiếm lòng vòng thông tin mà họ cần. Tránh làm xáo trộn trang web bằng quá nhiều quảng cáo hoặc cửa sổ bật lên.

Bạn nên để thông tin quan trọng ở phía đầu trang. Bằng cách này, khách hàng của bạn sẽ nhìn thấy ngay lập tức các thông tin đó khi họ truy cập vào trang và họ không phải cuộn xuống để xem chúng.

Bạn có đang cung cấp nội dung hữu ích, độc đáo không?

Cố gắng cung cấp thông tin hữu ích, nguyên bản trên trang đích của bạn về bất cứ thứ gì mà bạn đang quảng cáo. Hãy rõ ràng về các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và chức năng của chúng. Ví dụ: bạn có thể cân nhắc thêm đánh giá thể hiện quan điểm thực tế từ các khách hàng khác.

Tìm hiểu về trải nghiệm trang đích

Trải nghiệm trang đích là thước đo của AdWords về mức độ trang web của bạn cung cấp cho những người nhấp vào quảng cáo của bạn chính xác với những gì họ đang tìm kiếm như thế nào–một cách nhanh chóng và dễ dàng. Trang đích là URL mà mọi người đến sau khi họ nhấp vào quảng cáo của bạn và trải nghiệm mà bạn cung cấp ảnh hưởng đến Xếp hạng quảng cáo của bạn, do đó ảnh hưởng đến CPC và vị trí của bạn trong phiên đấu giá quảng cáo. Quảng cáo của bạn có thể hiển thị ít thường xuyên hơn (hoặc hoàn toàn không hiển thị) nếu chúng trỏ đến các trang web cung cấp trải nghiệm người dùng kém.

6. Xác định chiến lượt đặt giá thầu quảng cáo.

Chọn chiến lược đấu thầu phù hợp không dễ dàng. Tại sao? Google cung cấp cho bạn nhiều chiến lược đặt giá thầu để lựa chọn.

Tùy thuộc vào mục tiêu mong muốn và chiến dịch quảng cáo bạn có thể lựa chọn các chiến lượt đặt giá thầu sau:
Mục tiêu chuyển đổi :

Tập trung vào chiến dịch của bạn để có được doanh số, khách hàng tiềm năng hoặc đăng ký? Sử dụng các loại đấu thầu này

Tối đa hóa chuyển đổi

  • CPA mục tiêu
  • ROAS mục tiêu
  • Chia sẻ mục tiêu

Mục tiêu truy cập trang web :

  • Tập trung vào việc có nhiều người hạ cánh trên trang web của bạn? Hãy thử các bài sau
  • Tối đa hóa số lần nhấp
  • Vị trí trang tìm kiếm mục tiêu
  • Đặt giá thầu CPC thủ công

Mục tiêu xây dựng thương hiệu :

  • Tập trung vào nhận được một số nhận thức thương hiệu lỗi thời? Dưới đây là một số loại đặt giá thầu vững chắc để hạ CPC CPC của bạn
  • Vị trí trang tìm kiếm mục tiêu

Chia sẻ mục tiêu

  • CPM và CPM cho YouTube và Mạng hiển thị

Thật tuyệt phải không bạn, đến đây bạn có thể lên cho mình kế hoạch quảng cáo Google ads và cùng triển khai để có được hiệu quả cao nhất bạn nhé.
Cảm ơn bạn!

LEAVE A REPLY