Thứ Hai, Tháng Chín 26, 2022
HomeTâm linh - Tín ngưỡngĐạo PhậtMỗi người một số phận, Tùy duyên cần thuận pháp

Mỗi người một số phận, Tùy duyên cần thuận pháp

Mỗi người một số phận, Tùy duyên cần thuận pháp

Mỗi người một số phận, Tùy duyên cần thuận pháp

Mỗi người một số phận

Sanh ra và hiện hữu trên thế gian này, mỗi người đều mang trong mình một sứ mệnh. Dù bình thường hay xuất chúng, sự xuất hiện của bạn cũng đều có ý nghĩa và giá trị riêng. Xét cho cùng, ai cũng vì bản thân mình là chính yếu. Sẵn sàng cho đi là vì bạn thích, nâng niu trân trọng là do bạn yêu, nhiệt tình giúp đỡ là để hành thiện, gắn bó đồng hành bởi người kia có cùng lý tưởng với mình …

Vì thế trong các mối quan hệ, ai cũng có quan điểm, mục tiêu và những vấn đề riêng cần giải quyết, nên không thể nói ai nợ ai, cũng không thể yêu cầu đi với nhau cả đời, hoặc ai đó phải ở bên mình mãi mãi . Quen biết được nhau đã là nhân duyên, có thời gian gắn bó cũng là một phúc phận. Dù là mối quan hệ gì , tốt nhất đừng tính chuyện được mất, đừng cân đo ân nghĩa để ràng buộc kẻ khác. Vì xét cho cùng, phía cuối mỗi cuộc đời đều là nấm mồ hoang, thì loay hoay với yêu hận, tranh cãi định hơn thua để làm gì ?

Nếu đã là duyên phận thì dù trải qua bao nhiêu trắc trở, cuối cùng cũng sẽ gặp đối tượng cần gặp. Nếu có phúc phần , dù không cố tình sắp đặt, vẫn có người chia buồn sẻ vui đúng lúc nhất. Việc của chúng ta là lựa chọn tâm thái vô tư thưởng ngoạn mọi quang cảnh, dùng tấm lòng chân thành đối đãi cùng mọi người, vận tâm niệm biết ơn tiếp nhận mọi thứ mình có được. Và đặt mình vào vị trí người khác để cảm nhận, bạn sẽ có lối ứng xử tốt đẹp.

Hy vọng bạn biết trân trọng những gì mình đang có, con đường mình đang đi, hạnh phúc không ở đâu xa, hạnh phúc ở trong những gì bình dị nhất của cuộc sống. Khi bạn cho đi cái gì, thì nhất định bạn sẽ nhận được cái đó. Nhân – Quả vẫn là một triết lý giá trị cho nên bạn biết phải làm gì để mình được hạnh phúc?

Tùy duyên cần thuận pháp

Tùy duyên cần thuận pháp mới là chân chính, nếu tùy duyên không thuận pháp là tâm bất định hoặc sống ba phải.

Do đó tùy duyên thuận pháp nghĩa là tùy lúc, tùy hoàn cảnh, tùy tình huống, tùy điều kiện để đối nhân, tiếp vật, xử thế sao cho phù hợp với Chánh Đạo. Nói cho dễ hiểu là biết tùy duyên nào nên thấy biết rõ ràng, duyên nào nên suy nghĩ chín chắn, duyên nào nên nói năng chân thật, duyên nào nên hành động đúng tốt, duyên nào nên sinh sống hợp đạo, duyên nào nên chuyên cần nỗ lực, duyên nào nên trọn vẹn nhất như, duyên nào nên an nhiên tĩnh lặng.

Thí dụ:

+ Khi gặp thuận duyên thì không tưởng tượng lung tung mà cần nhận biết rõ ràng thân tâm cảnh lúc đó – CHÁNH KIẾN

+ không suy nghĩ phóng đại để thêu dệt thuận duyên đó lên, mà cần suy xét nghiêm túc – CHÁNH TƯ DUY.

+ Không nói năng khoa trương thuận duyên của mình mà cần nói đúng sự thật – CHÁNH NGỮ.

+ Không hành động vì mình hại người để bảo vệ thuận duyên mà cần xử sự đúng tốt – CHÁNH NGHIỆP.

+ Không lợi dụng cơ hội thuận lợi của mình để sống bất chánh mà cần sống tri túc, vừa phải, biết chia sẻ cho người khác – CHÁNH MẠNG

+ Không vì thuận cảnh mà buông lung phóng dật, vẫn luôn tinh tấn trở về với thực tại – CHÁNH TINH TẤN.

+ Không dính mắc hay đắm chìm vào thuận duyên mà nên trọn vẹn biết mình – CHÁNH NIỆM

+ Không phân tâm tán loạn vì thuận lợi đó mà thường an trú tâm tĩnh lặng trong sáng – CHÁNH ĐỊNH.

Đối với nghịch cảnh cũng vậy.

Muốn sống được tùy duyên thuận pháp như vậy, dù gặp hoàn cảnh nào cũng tùy duyên đó mà biết thận trọng chú tâm quan sát, thì tâm mới trở về trọn vẹn tỉnh thức với thực tại được, nhờ vậy tâm mới có thể luôn trong lành, định tĩnh, sáng suốt.

Như vậy thì dù gặp duyên thuận hay nghịch gì tâm vẫn rỗng rang, tĩnh lặng, trong sáng, đó mới thật sự là người biết sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, không tùy duyên theo nghĩa buông lung phóng dật vì như vậy gọi là phan duyên chứ không phải tùy duyên…

HÒA THƯỢNG VIÊN MINH