Thứ Tư, Tháng Mười Hai 7, 2022
HomeKinh doanh & MarketingMarketing & Thương hiệuTái định vị thương hiệu cho doanh nghiệp thế nào

Tái định vị thương hiệu cho doanh nghiệp thế nào

Tái định vị thương hiệu cho doanh nghiệp thế nào

Tái định vị thương hiệu cho doanh nghiệp thế nào

Trong quá trình phát triển của một doanh nghiệp hay một sản phẩm, nhiều khi định vị cũ không còn phù hợp với thị trường và không còn nhiều lợi thế cạnh tranh nữa nên các công ty sẽ xem xét lại kế hoạch Marketing để tái định vị lại thương hiệu cho phù hợp, mục tiêu để phục vụ sự phát triển doanh nghiệp, gia tăng thị phần, khác biệt với đối thủ cạnh tranh, phù hợp với khách hàng mình phục vụ.

Gần đây có thể các bạn thấy sự tái định vị thương hiệu một cách rầm rộ của Viettel, với định vị cũ là nói theo cách của bạn, và định vị mới là theo cách của bạn, tiền thân Viettel chỉ là công ty viễn thông mạng di động cạnh tranh với Mobiphone và Vinaphone, thế nhưng qua quá trình phát triển không ngừng, công ty bắt đầu mở rộng thêm các dịch vụ như phần mềm, giao nhận, ví thanh toán điện tử … thế nên Slogan nói theo cách của bạn không còn phù hợp nữa, chính vì vậy tập đoàn đã tái định vị theo cách của bạn để phù hợp với quy mô phát triển mới và thị trường.

Nokia với Slogan là connecting People, đơn giản là kết nối con người, mặc dù đã từng là một công ty sản xuất điện thoại đứng đầu thế giới, thế nhưng hãng không theo kịp các nhu cầu thực tế của khách hàng, khách hàng không chỉ đơn giản là conneting nữa mà nhu cầu đã tăng lên rất nhiều, một cái điện thoại mới giờ phải Smart, làm được vô vàn nhiều thứ, chính vì vậy đế chế Nokia sụp đổ và nhường lại sân chơi cho Iphone, Samsung …

Hẳn ai tham gia từ đầu đều nhớ case khá thú vị về định vị trong tâm trí của khách hàng của Viagra khi xuất hiện hai đối thủ là Cialis và Levitra, tiền thân ban đầu Viagra nghiên cứu phát triển dùng điều trị một số rối loạn tim mạch, thế nhưng bằng chứng xã hội lại cho thấy nó khắc phục được căn bệnh rối loạn cương ở nam giới, và sau khi ra đời nó được tiếp thị là một sản phẩm sinh lý nam, và thực sự khi mới ra đời, không có đối thủ cạnh tranh thì chũng chả cần định vị gì cụ thể, chỉ cần tuyên bối Viagra – sản phẩm rối loạn cương đầu tiên trên thế giới, rồi cứ thế mà bán, tuy nhiên khi đối thủ cạnh tranh bắt đầu xuất hiện, như Cialis và Levitra, thì lúc này khách hàng đã bắt đầu phân vân không biết Viagra đại diện cho điều gì nữa, và Viagra cần phải định vị lại, và lúc đó họ mới Forcus và chữ Cứng và tập trung vào định vị viên thuốc hình kim cương là một kim loại cứng nhất hành tinh để khách hàng có thể nhận điện được sản phẩm của mình với đối thủ.

Mình có tham gia lead Marketing cho nhãn nhãn hàng Vosimed, sản phẩm ngành hàng xuyên tâm liên ăn theo trend mùa dịch, lúc đó định vị là chiết xuất được hoạt chất sinh học Andrographolide 95% từ xuyên tâm liên, đây là sự khác biệt khá mạnh so với các hàng hóa khác trên thị trường, nên các bệnh nhân cũng như nhà thuốc được tiếp cận đánh giá rất cao, nhu cầu thị trường lúc đó đến vài ngàn hộp/ ngày, mặc dù nó là sản phẩm đắt nhất trong ngành hàng xuyên tâm liên lúc đó.

Tuy nhiên sản phẩm trong tâm trí khách hàng lúc này, khi dịch qua đi, Vosimed là sản phẩm tốt nhất cho Covid trong ngành hàng xuyên tâm liên thế nên hết dịch công ty cần phải tái định vị lại sản phẩm mới có cơ hội tiếp tục đi đường dài.

Định vị sản phẩm cần phải đáp ứng được insight của khách hàng mục tiêu và quan trọng nó phải có lý do tin tưởng vững chắc, khác biệt với đối thủ trong ngành hàng, hoặc là sự lựa chọn thay thế mới phù hợp với người tiêu dùng. Dựa vào lý do tin tưởng, Vosimed là sản phẩm được chiết xuất được hoạt chất sinh học Andrographolide với hàm lượng tinh chất cao, hoạt chất này có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy ức chế được Virus và Vi khuẩn, điều quan trọng là bằng chứng xã hội khách hàng phản ánh hiệu quả rất tốt đối với các chứng ho do viêm họng phế quản sau covid mà nhiều ca không cần phải dùng đến kháng sinh, thậm chí nhiều trường hợp dùng kháng sinh không có tác dụng khả dĩ là ho do virus, ho cảm chiếm đến trên 70% nguyên nhân gây ho, nhưng khi dùng Vosimed thì tác dụng giảm ho rất hiệu quả, như vậy sản phẩm có thể định hướng định vị mới là Kháng sinh thực vật, an toàn, có thể dùng sớm cho ho cảm, ho do virus và một số loại vi khuẩn thường gặp trong viêm nhiễm đường hô hấp trên mà không nhất thiết phải lạm dụng kháng sinh khi chưa cần thiết .

Nguồn chia sẻ: https://www.facebook.com/groups/tamsumarketingyduoc/permalink/5323529484337546/