Thứ Tư, Tháng Mười Một 30, 2022
HomeTâm linh - Tín ngưỡngĐạo MẫuTâm linh Việt sẽ về đâu?

Tâm linh Việt sẽ về đâu?

Tâm linh Việt sẽ về đâu?

Tâm linh Việt sẽ về đâu

Nhớ lại, lúc bao cấp mấy hỏi có mấy người thờ Thánh và theo đạo Thánh?

Do bài trừ mê tín dị đoan ai nghe đến đền chùa cũng sợ hơn tà, thấy người hầu đồng thì tránh cho xa. Giờ thời thế thay đổi toàn dân tin Thánh thì lại sinh nhiều chuyện nhiễu nhương loạn xạ, chung quy lao xao cũng vì tiền. Lắm kẻ tà đạo rao giảng xuyên tạc hạ thấp bôi nhọ Thánh nhân, hay những kẻ ngoại đạo, phá đạo kiến thức nông cạn nhưng hùa nhau lập hội nhóm chê bai đồng bóng, phỉ báng Thần Thánh Việt… chủ yếu nhằm lừa những người không hiểu đạo, không hiểu truyền thống tín ngưỡng Việt.

Nhiều thủ nhang, thầy đồng có tâm và hiểu đạo, dạy dỗ con nhang cái bán mình từng chút một, đôi khi vì “người khôn chả cãi lý với kẻ ngu”, nên họ không nói hay ý kiến mà thôi.

Cũng bởi thực tế có một số những người đang đại diện cho cửa đình đền đang làm sai, làm rối nên các thế lực đối nghịch, phá hoại cũng thêm mắm muối hay cố tình đơm đặt thêm để mà bôi xấu. Và rồi rao giảng đủ các lí luận sai trái.

Cũng bởi những rao giảng sai trái ảo vọng ấy mà khiến cho:

Lắm người đến lễ Phật Thánh chỉ mong cầu lợi danh không làm mà hưởng, hay từng làm những điều sai trái vô đạo đức, nay đi lễ để “sám hối”, rồi đóng tiền mang danh “công đức” để chuộc tội rồi đâu lại hoàn đó, lại làm sai tiếp.

Hay đóng tiền giải oan gia để được Phật Thánh che chở, mai lại phạm tội tiếp.

Hay cúng lễ, cúng dường đền nọ chùa kia, ngoài mặt từ bi, được ca ngợi danh tiếng đó đây nhưng thực chất đang làm ăn phi pháp, hại biết bao nhiêu người, thậm chí kiếm tiền trên hài cốt, thi thể người khác cũng có…

Hay đi lễ đóng tiền cầu cúng phóng sinh là hết tội, là thành Phật tử chân chính, là con nhà Thánh rồi thậm chí là bồ tát sống… nhưng đời thực toàn là kẻ tham ô, ăn đút lót, rút tiền của công mồ hôi xương máu nhân dân, buôn thuốc giả, bán hàng giả, lừa lọc, cho vay nợ lãi cắt cổ …

Thậm chí chỉ vì cá nhân mà chấp nhận vẽ lên những dự án thất thoát hàng trăm ngàn tỷ … còn hơn tội bán nước không hợp đồng.

Trách người dân hiểu sai, làm sai, trách những kẻ vô đạo đức lợi dụng Thánh Thần mong cầu sai trái… nhưng cũng phải trách những kẻ buôn Thần bán Thánh, kinh doanh đạo Phật đạo Thánh, rồi những ban quản lý nhà đền, thủ nhang hay những người đứng đầu đền chùa thoái hóa biến chất, cả những người mang danh đồng bóng nhưng không có đạo, không có đức.

Trách người một ta phải trách ta mười vì sự thiếu hiểu biết của những người đang làm sai, sự tham lam ngu dốt của chính ta thì họ mới lợi dụng được. Tôi nói ngay như chuyện tầy đình này mà không ai dám nói rất nhiều người thông hiểu tâm linh và phong thủy ngao ngán chuyện trên đỉnh Ba Vì : Ví như xưa các cụ có các câu văn công đồng sau:

“ … Dâng trà quả thực dâng lên

Lòng tin thỉnh đức chúa tiên cửu trùng

Ngự cung trung lầu son chính vị

Ở trên trời ngự trị 4 phương

Cửu trùng ngự 9 tầng mây

Quản cai các bộ tiên nay thượng đình …”

hay câu văn bà Diệu Tín Chân Như Thánh Mẫu Đền Đông Sơn hoà Bình có câu:

“ … Chốn cửu trùng tập tính công phu

Quên ngày quên tháng luyện tu

Chúa bà chứng đắc Chân Như đạo mầu …”

Từ xưa đến nay Bà Thánh Mẫu nào mà không gọi là Cửu Trùng …???

Hay đọc cuốn sách viết láo toét của tay giáo sư chuyên tổ chức biểu diễn hầu đồng mà có cái gọi là Thánh Mẫu Cửu Trùng

(Cái danh hiệu Mẫu Cửu này bắt nguồn từ quan niệm của người hoa Cửu trùng thiên tức là 99 tầng mây hay 99 cung hay 99 gian nhà trên mây .Tức là trên trời theo quan niệm đạo Giáo Ngọc Hoàng ngự có 100 gian cho nên khi họ quan niệm mẫu là ở đưới ngọc hoàng cung điện nhà ở của Thánh Mẫu Là 99 gian “cửu cửu”, gọi là cửu trùng), từ Mẫu Cửu Trùng là từ chung cho các bà Thánh Mẫu bây giờ lại thành tên riêng?

Các cụ nói lễ phải có nghĩa, từ ngọn núi tổ đạo linh thiêng bậc nhất Việt Nam ta là Ba Vì nơi thờ anh em Đức Sơn Thánh đến người Thánh Mẫu Ma Bà mẹ nuôi dậy đạo của Sơn Thánh. Ma Bà chủ của vùng này truyền cho Sơn Thánh hay Đức Thánh Mẫu Lê Mại Đại Vương và Đức Mẫu nghi Thiên Hạ Đệ Nhất Thiên Tiên Liễu Hạnh cũng vẫn thờ ở dưới mới là phải phép. Ngay như Thánh Mẫu mẹ đẻ Sơn Thánh cũng chỉ thờ dưới chân núi (đền chúa Đá Đen).

Nay vì quảng cáo du lịch bán vé thăm quan, mua danh chuộc tiếng sính ngoại sính lạ sính cao sính sang mà làm đảo lộn nhận thức cùng phong thủy tổ sơn cùng tín ngưỡng người Việt:

Cả nước Việt ta có mỗi ngôi đền gọi là Mẫu Cửu ở Bằng Sở Thường Tín Hà Nội bởi ông lão buôn bán mây tre đan thời Pháp vớt được Pho tượng Thánh Mẫu ngoài sông không biết tên là gì thì gọi theo lối chín tầng trời hay chín chín tầng mây…căn nhà (Cửu Trùng hay Mẫu Cửu) vì không biết tên và tôn các Thánh Mẫu nên gọi vậy.

Hay vì cụ Bà Đồng Quan Tôn Nữ Lê Hoa khi ra Bằng Sở thủ nhang cho xây lại ngôi miếu Mẫu Cửu vì nể dân mà đi xin cái sắc vua về trấn đền. Tương truyền bà là Hoàng nữ của Vua Đồng Khánh, chị của Vua Khải Định, cô của Vua Bảo Đại. Phía bên tay phải, ban ngoài cung cấm đặt tôn tượng bà tố hảo, trang nghiêm. Quan hệ ra sao với Vua Bảo Đại thì ai cũng biết rồi. Có người lại đồn bà là vú nuôi Vua Bảo Đại. Nhờ vậy việc cải tạo xây dựng đền và xin sắc phong không phải là khó.

Nghe văn Thỉnh Mẫu: “Đệ Nhất Thiên Tiên con Thỉnh Mời Đệ nhất Thiên Tiên Thanh vẫn công chúa Thượng Thiên ngự đồng ….

Nhưng vẫn là: “Vân cát thôn quê phủ dầy Vân cát thôn quê giáng sinh vào cửa nhà Lê Cải Trần….”

Cụ đồng quan sống trong Huế, mà trong đó dân chúng gọi Bà Thánh nào chả là Mẫu Cửu. Cái Cửu Trùng đài lù lù, cụ Đồng đi xin sắc biết trong Huế Mẫu Liễu mình gọi là Thanh Vân công chúa lại ghép sự tích ông lão bán mây tre vẫn giữ chữ Mẫu Cửu cho dân không dị nghị, rồi lại ghép cái Cửu Trùng mới xin cái sắc ra để trấn đền. Vẫn là Mẫu Liễu cả.

Mới vài chục năm ngôi đền tích còn người mất ai cũng biết.

Vậy mà giờ vin vào việc này làm bừa, lại dám bạt đỉnh ngọn núi tổ Ba Vì linh thiêng cho một pho tượng không giống với bất kỳ tượng vi Thánh nữ nào đất Việt ta mà giống với Thánh của người tầu Hoa Bắc lên đỉnh núi để đè đầu cưỡi cổ Tản Viên Sơn Thánh (đã được các nhà vua bao nhiêu triều đại đều sắc phong Nam Thiên Thánh Tổ – Một trong bốn vị Thánh tứ bất tử của Việt ta) và đè lên mấy ngôi đền của các Thánh Mẫu Thánh nhân Việt thờ gần đỉnh ngọn núi do bao đời vua và nhân dân đã căn cứ vào địa hình phong thủy của ngọn Cổ Bồng Ba Vì mà dựng đền thờ.

Việc này làm suy giảm và thay đổi phong thủy tổ sơn, ảnh hưởng kinh khủng đến khí vận tín ngưỡng thuần Việt. Nên đạo thờ Phật Thánh Thần đã loạn càng loạn thêm.

Trong tín ngưỡng Việt, tục thờ Thần Việt hay kể cả Tam Tứ Phủ chỉ có bán thiên công chúa (Mẫu Bán Thiên dân ta vẫn thờ) có thể gọi là Mẫu Cửu chuyên thờ ngoài trời gọi là Mẫu bán Thiên mà khi thờ là không có án ngữ hay đè vào đâu chỉ ở trước bên phải hay trái hoặc đối diện chếch của đền và không dựng tượng.

Rồi đến nay thành chuyện chỗ nào cũng xây dựng gán ghép lung tung thành phong trào, chỗ nào cũng chùa to đền lớn với nhiều sự tích mầu sắc…

Ngày nay, chuyện làm giả sắc phong rồi dựng những thần tích không phải hiếm nữa. Đâu đâu cũng cho mình là đền chính là chuẩn… rồi trục lợi từ tín ngưỡng, từ cái mả người chết ven đường cũng biến tướng thành mộ ông Hoàng Bẩy, từ cô giáo chết trẻ cũng biến thành Thánh cô ban lộc số lô số đề.

Rồi chuyện hầu chuyện hạ bừa bãi, nhố nhăng, chuyện mua bằng nghệ nhân giải nhất giải nhì tổ chức thi lấy tiền mà chấm điểm cả Thánh.

Lại kể câu chuyện này:

Ai đã đi lễ Bắc Lệ thủa trước cũng biết đền Cà Phê của rừng có bà cụ thủ nhang lưng còng mắt lòa chống gậy mặc áo thâm chít khăn mỏ quạ ra tận ga Bắc Lệ và ga phố vị đón khách vào đền. Thời đó cụ thủ nhang bắc ghế cụ mắt loà toét vì sợ hầu Thánh không được đẹp nên đeo cái kính đen che cái mắt toét, rồi già chỉ hầu vài giá do tuổi cao lưng còng chống gậy mà hầu không tiện. Với lại trước khăn đẹp áo đẹp không có nên cứ áo thâm khăn chít cho nên cụ chủ yếu là hầu bà chúa thủ đền cửa rừng Cà Phê. Thế sau này cụ mất mọi người cũng bắt trước cứ hầu bà chúa thủ đền cửa rừng Cà Phê là chống gậy đeo kính rồi trả vờ còng… Thế hầu chúa hóa ra hầu bà cụ thủ nhang à?

Nên nhớ: hầu Chúa vẫn hầu bình thường như bao chúa Thượng khác sao phải giả còng và mù?.

Còn về tượng Thánh: người Việt ta tạc tượng thờ Thánh là phải có đủ cái vẻ đẹp và anh linh khi Thánh còn sống theo lối 36 vẻ đẹp 80 tướng tốt chứ không phải là thích tạc sao thì tạc. Gần đây có ngôi đền mới xây tạc tượng Thánh chúa chầu với những khuôn mặt bà già đau khổ.

Ví như Đức Thánh Trần hay Nhị Vị Vương Cô toàn thọ trên tám chín mươi. Vậy chắc tạc tượng phải tạc các cụ tám chín mươi ? Hầu phải giống bà lão ông lão tám chín chục chống gậy lưng còng hay sao?

Hay Mẫu 21 rẽ duyên phàm trần chắc phải tạc tượng cô gái 21 tuổi ?

Không phải như vậy!

Tạc tượng Thánh chầu, Thánh Chúa phải tạc vẻ đẹp của người Mẹ thánh thiện từ bi oai linh chân thiện mỹ.

Tạc tượng Thánh cô phải tạc các cô xinh đẹp hiền từ vui tươi giúp nước dậy dân giúp đời đầy chân thiện mỹ…

Nên nhớ: Tượng thờ hay hầu thì cũng là lúc đức hạnh hiền từ hay trẻ trung oai linh đẹp nhất.

Rồi tình trạng hầu hạ thờ cúng càng lộn xộn đến mức đáng báo động:

Nào phá nhà Mẫu ở chùa, đồng đua đồng đú hầu từ Phật rồi Bồ Tát đến Ngọc Hoàng, thậm chí có người cung văn có tên tuổi cũng vì tiền mà hát văn cho kẻ đồng đú khoe tiền hầu bà Quan Âm.

Lại có thầy đồng nổi tiếng mà chèo lên ban thờ quay lưng lại ngồi như tượng mặc áo Mẫu gọi là hầu Mẫu, hay mấy kẻ đầu không khăn người không áo cứ lên sập công đồng nhẩy loạn, hay có khăn áo thì lại căng như khăn áo Trung Quốc, lại còn hầu cả chú bộ đội nữa, rồi thì chỗ nào cũng thờ hầu hạ Thần Thánh ba vạ Mẫu, từ Mẫu Đào Nương cho đến hoàng hậu Maza Ấn Độ… Thực sự quá loạn rồi.

Rồi nữa hôm qua là ngày buồn nhất trên đời: Lên đền Bảo Hà thấy buồn lòng lắm. Một ngôi đền thiêng bậc nhất Việt Nam ta. Trước đây đền đã bao phen sóng gió nhưng người con của đất Việt dù tu sửa hay dựng mới vẫn theo lệ cũ Thánh của đền mà thờ. Trong cung cấm Thờ Mẫu Chiêu Lai ( Mẫu sai lai ” Hồng Thánh Phu nhân * mẹ đẻ ra ông Hoàng Đôi và Ông Hoàng Bẩy), hậu thượng cung cấm là Tam Toà Thiên Tiên Thánh Mẫu, ngoài thờ Chầu Lục thủ đền, hai bên tả hữu thờ hai Hoàng (Hoàng Đôi – Hoàng Bẩy), ngoài là cung công đồng.

Đây là lối thờ chính của các đền chính đạo Mẫu.

Thôi thì thời buổi kinh tế trời không chịu đất thì đất chịu trời, một dạo đổi mới (do thiếu hiểu biết hay cũng lại do số đề lô tô và ghép thờ…) xây lại đền và biến đền thành cửa hàng phục vụ thị hiếu chuyên thờ Thánh Hoàng Bẩy, trưng luôn tấm biển Đền Ông Bẩy ngoài cửa, âu cũng là đã quá đáng.

Giờ khi hầu mà nghe câu hát văn: “Trung quân thường có hai Hoàng vào ra ….” nhiều người lại tưởng là hai vị Hoàng thờ ở đền Cờn…

Nay đã xây lại đền, nghe trên báo đài và nhiều người nói tượng Chầu Lục thủ đền giờ cho vào cung cấm, thay vào là tượng ông Bẩy thủ đền, ông Đôi thì cho lẫn vào các Hoàng còn dựng cung Trần Triều sơn trang…

Xưa đi lễ xa đông tây qua bao đường đất bụi bặm, thậm chí cả nhà vệ sinh, nghĩ người không sạch không bao giờ bén mảng vào gần cung cấm.

Nhưng hôm mới lên đền thấy cửa cung mở ra mới đứng ngoài cửa ngó vào bái Mẫu và Chầu nhưng về đau lòng quá. Mẫu Chiêu Lai (SAI LAI) mẹ hai Hoàng không thấy chỉ thấy một pho tượng Chuẩn Đề to đùng ngự chính giữa cung cấm, rồi vị nam Thần trông giống tượng vị Hoàng Mười mầu vàng ….(không biết tượng ai nữa), Tam Toà Thánh Mẫu thì sang một bên, chầu Thủ đền cũng ngự một bên, nam Thần – nữ Thánh – Phật cho lẫn lộn vào cung cấm. Không hiểu là chính điện hay cung cấm nữa.

Bản thân gần đền Bảo Hà vốn dĩ đã có chùa rồi ngay cách đền không xa trên đỉnh núi thôi ngôi tam bảo đã có. Sao cung cấm thờ Thánh lại bỏ Thánh nữ lẫn Thánh nam chung cung cấm rồi chính cung cấm lại thay thành tượng Chuẩn Để ? Hoá ra Phật Chuẩn Đề Mật Tông Tây Tạng lại được thờ ở cung cấm đền Thánh Việt Nam ư?

Ôi ngôi đền thiêng giữ gìn văn hóa của bao thế hệ Việt mà nay cung cấm của Thánh còn không biết thờ, còn không bằng các cụ thờ ngôi đình làng.

Rồi trước cửa đền lại mới xây dựng cung Thờ Mẫu cửu Trùng mà họ gọi là đại bái án ngữ luôn ngôi đền. Thật đáng buồn.

Sau này lại những kẻ đồng non, đồng không gốc có sẵn tiền sinh đẹp sính sang sinh cao sinh ngoại sinh cái mê mờ hư ảo không thật để dễ lừa người học theo về dựng đại bái ở đền mình thủ nhang thờ Mẫu Cửu bắt trước đền Bảo Hà cho mà xem. Cứ thế là mất gốc, mất hết lễ giáo.

Quá buồn bã khi lên xe chỉ biết nuốt lệ vào trong, buồn cho một tín ngưỡng một truyền thống một đạo thuần Việt bị những người có quyền có tiền và mang danh có văn hoá nhưng lại thiếu văn hóa bóp méo rồi bị bọn buôn Thần bán Thánh làm thay đổi.

Tiền và danh vọng lẫn lòng mong cầu đã làm biến chất cả tín ngưỡng của dân tộc bất chấp hậu quả.

Rồi không biết cứ đà này nơi nào Thánh ngự? Nơi nào tiền và danh của người đời ngự?

Đạo sẽ đi về đâu và còn biến tướng thế nào?

PS: Những việc như bạt ngon tổ sơn phá vỡ phong thủy, hay dựng Thần Thánh hư cấu hay thờ phụng sai phép…, cái sai thì chỉ người có đạo là thấy rõ, có nói cũng khó thay đổi được. Dân chúng hay người không biết thấy sai lại còn tung hô ầm ầm.

Còn hậu quả thì ai chịu, người làm sai hay người tín người làm sai?

Nghĩ đến cái ảnh hưởng về sau, khi sau này con cháu truyền nhau cái sai mà lại bảo là các cụ xưa làm thế, xây thế, thờ thế, hầu thế…. thành ra hỏng cả. Cái đó mới nguy hiểm.