Theo dõi mục tiêu thương mại điện tử qua Google tag manager

0
295

Như các bạn đã biết, với một website bán hàng thương mại điện tử, việc theo dõi hiệu quả chuyển đổi mục tiêu thương mại điện tử, mục tiêu thêm giỏ hàng, hoàn tất đơn hàng là bước quan trọng. Từ việc theo dõi sẽ cho bạn đánh giá hiệu quả các chiến dịch đang triển khai từ đó tối ưu các kênh marketing tốt hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực tế triển khai cho nhiều doanh nghiệp, tôi nhận thấy việc theo dõi mcuj tiêu chuyển đổi thương mại điện từ chưa được cài đặt đúng, vẫn có những lỗi gặp phải.

Sẽ có bạn cài đặt mục tiêu đó qua nhiều hình thức khác nhau như tracking event, tracking tải 1 trang cảm ơn… Những cách theo dõi đó hoàn toàn bạn có thể thực hiện, tuy nhiên để đầy đủ hơn, bạn cùng tham khảo thêm cách theo dõi mà tôi chia sẻ ngay sau đây nhé. Đây là cách theo dõi giúp bạn theo dõi từ lúc khách hàng đến giỏ hàng, đến từng bước của quá trình hoàn tất thanh toán.

Chúng ta cùng bắt đầu thôi!

Bật tính năng thương mại điện tử trong Google Analytics

Mặc định các dữ liệu được Google Analytics không bao gồm các dữ liệu thương mại điện tử trên website. Điều này là không thực sự cần thiết nếu như website của bạn không có hoạt động kinh doanh và cần phải theo dõi các số liệu như tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng (ROI), hiệu suất sản phẩm, hiệu suất bán hàng, tỉ lệ khách từ bỏ, tỉ lệ khách tiến hành thanh toán, chi phí thu hút khách hàng, doanh thu trên mỗi khách hàng…

Và nếu bạn đang vận hành một website bán hàng, để Google Analytics cung cấp cho bạn các số liệu cực kì quan trọng đó, bạn cần bật nó lên bằng cách truy cập vào Admin -> Tài Khoản -> Thuộc tính Chế độ xem -> Cài đặt thương mại điện tử sau đó tiến hành bật tính năng thương mại điện tử trong Google Analytics như trong hình dưới đây.

20 bat muc tieu thuong mai dien tu 5

Lúc này Google Analytics mới chấp nhân việc ghi nhận các số liệu thương mại điện tử của bạn.

Ecommerce Tracking Code

Để có thể chuyển dữ liệu thương mại điện tử mỗi khi có khách hàng đặt hàng vào website, bạn cần “push” thêm một lớp dữ liệu (data layer) vào mã GTM trên website. Điều này sẽ giúp cho lớp dữ liệu mới của bạn được gửi kèm theo mỗi khi GTM được tải lên và ghi nhận vào Google Analytics.

Đây là đoạn mã được Google hướng dẫn và cung cấp, bạn tham khảo ở đây.

Lưu ý rằng nếu bạn không gắn mã Ecommerce Tracking – bạn sẽ không nhân được số liệu cần thiết trong Google Analytics dù bạn đã bật chế độ theo dõi thương mại điện tử.

Bạn cần gắn đoạn mã được cung cấp bởi Google vào trang kết thúc quy trình mua hàng của khách hàng (thường là trang thankyou.html). Ở trong link mình cung cấp ở trên, Google đã hướng dẫn khá đầy đủ nên tôi chỉ ghi chú lại những thông số mà bạn cần quan tâm và sửa lại thôi.

[code lang=”js”] <script>
window.dataLayer = window.dataLayer || [] dataLayer.push({
‘transactionId’: ‘1234’, //Mã đơn hàng
‘transactionAffiliation’: ‘tenmiencuaban.COM’,//Tên cửa hàng
‘transactionTotal’: 3000000, //Tổng giá trị đơnhàng
‘transactionTax’: 1.29, //Thuế – Để 0 đi cho nó lành
‘transactionShipping’: 5,//Phí vận chuyển – Để 0 đi cho nó lành
‘transactionProducts’: [{ //Mảng danh sách sản phẩm khách hàng đã mua
‘sku’: ‘DD44’, //Mã sản phẩm
‘name’: ‘T-Shirt’, //Tên sản phẩm
‘category’: ‘Apparel’, //Danh mục sản phẩm
‘price’: 11.99, //Giá tiền
‘quantity’: 1 //Số lượng
},{
‘sku’: ‘AA1243544’,
‘name’: ‘Socks’,
‘category’: ‘Apparel’,
‘price’: 9.99,
‘quantity’: 2
}] });
</script>
[/code]

Đoạn mã này sẽ được đặt ở trang kết thúc chuỗi quy trình mua hàng của khách hàng sao cho nó được gọi 1 lần duy nhất trong quy trình mua hàng và sau khi khách hàng đã đặt hàng thành công như tôi đã nói ở trên.

Đoạn mã trong HTML sẽ có vị trí đặt như sau:

Theo kinh nghiệm của tôi, cách tốt nhất ở bước này bạn nên có hỗ trợ từ kỹ thuật website. Một số thông số cần được cấu hình riêng theo từng đơn hàng cụ thể như mã đơn hàng, tên sản phẩm, danh mục, mảng danh sách sản phẩm… đều cần có sự can thiệp của lập trình viên.

Với nền tảng như WordPress, Magento bạn có thể tìm hiểu plugin, extention theo dõi sẽ được tích hợp sẵn

Định cấu hình Trình quản lý thẻ Google của bạn để theo dõi thương mại điện tử

Ở bước này, bạn Đăng nhập vào tài khoản Trình quản lý thẻ của bạn và tạo thẻ mới với các thông số kỹ thuật sau:

Tên thẻ (Tag): Theo dõi thương mại điện tử – trang xác nhận đơn hàng

Loại thẻ: Phân tích chung

ID theo dõi: mã Ga trên tài khoản google analytics của bạn

Loại theo dõi: Giao dịch

Sau đó bạn chuyển tới vùng kích hoạt, chọn vùng kích hoạt đến trang cảm ơn

Tên kích hoạt: Trang Xác nhận đơn hàng

Loại kích hoạt: Pageviews

Kích hoạt này được kích hoạt: Trên một số trang

Sau khi hoàn thành bạn phần cài đặt của bạn như hình bên dưới

Sau đó bạn lưu lại và kiểm tra bằng trình xem lại Preview

Đến đây, bạn đã biết cách theo dõi giao dịch thương mại điện tử rồi đúng không. Bạn đã hình dung ra cách bạn đang thực hiện và có bước thay đổi cho phù hợp. Trong một số trường hợp, khi hoàn thành đơn hàng sẽ không chuyển sang 1 trang cảm ơn mà hiện ra cửa sổ thông báo thành công. Với trường hợp này bạn nên trao đổi với kỹ thuật thêm 1 trang cảm ơn, còn ngược lại bạn có thể tracking thông qua trình hiển thị DOM hoặc qua sự kiện click đặt đơn hàng.

 

 

LEAVE A REPLY