Thứ Ba, Tháng Tám 9, 2022
HomeTâm linh - Tín ngưỡngChuyện tâm linhU Minh Giới Phong Đô. Nguồn gốc của cõi Phong Đô

U Minh Giới Phong Đô. Nguồn gốc của cõi Phong Đô

U Minh Giới Phong Đô. Nguồn gốc của cõi Phong Đô

U Minh Giới Phong Đô. Nguồn gốc của cõi Phong Đô

Phong Đô là một cõi giới ở Trung Giới, U Minh Giới, còn có tên gọi là U Minh Thành Đô, Âm Quang Cảnh.

Khởi nguyên Phong Đô được hình thành bởi những chấp niệm của con người nơi thế gian, vì bám chấp vào những thứ hư huyễn nơi thế tục chẳng chịu buông bỏ như nhà cửa, ruộng vườn, vợ chồng con cái thân tộc, của cải vật chất… Từ đó, những chấp niệm này tạo nên những hình ảnh mờ ảo trong tâm trí chúng sinh đã nhập âm cảnh, chuyển sinh vào Quỷ Đạo chủ yếu là Ngạ Quỷ khao khát được tiếp tục níu giữ, sở hữu các vật chất, tài vậtĐây là một kinh đô vĩ đại, mỗi ngày càng thêm lớn rộng ra hơn, bởi số lượng người bám chấp vào những điều hư huyễn nhập vào âm giới ôm ấp chấp niệm ngày càng nhiều theo thời gian.

* Tính chất đặc trưng của cõi Phong

Phong Đô nghĩa nôm na là kinh thành phong bế, niêm phong ràng buộc, giam hãm. Cũng có thể hiểu là kinh thành bị phong hóa, dần dần bị tiêu hủy.

Chúng sinh nơi ấy tự mình bám chấp lấy đau khổ bởi việc cầu bất đắc của chính mình. Họ tự mình phong bế bản thân, không cho mình lối thoát để được tự do mà phải chịu đựng ở đấy trong sự dày vò của những tiếc nuối, vọng niệm sâu dày vô phương thỏa mãn. Vì thế, theo nhiều kinh sách các tôn giáo xưa nay, nhất là của Phật Giáo, người ta cho rằng Phong Đô chính là Địa Ngục luyện tội, hành hình các chơn hồn tội lỗi.

Khắp nơi ở Phong Đô nhà cửa san sát, có phần hơi rối loạn chồng chéo lên nhau chứ không được ngay ngắn trật tự, lại có những tòa tiểu ốc cỏn lơ lửng cách không so với mặt đất nơi ấy nữa.

Nơi đây người qua lại đông đúc náo nhiệt như sinh hoạt đời thường ở những nơi thành thị đông đúc của thế gian hữu tình vậy. Tất nhiên chúng sinh nơi đây hầu hết đều là Ngạ Quỷ, với thân ảnh đặc trưng là bụng to, cổ nhỏ, hốc mắt to lồi, tóc tai lưa thưa, chân tay ốm yếu di chuyển chậm rãi khó khăn.

Mỗi sát na trôi qua nơi đây, đều có thêm nhiều gian nhà lớn có, nhỏ có và các món vật dụng khác nữa như là xe cộ, đồ dùng sinh hoạt… được hình thành bởi các chơn hồn mới vừa chuyển sinh đến đây. Các gian nhà này cũng chính là nơi an trú của các chơn hồn Ngạ quỷ, cũng chính là lao ngục giam hãm chính họ khi họ sợ hãi chẳng dám bước chân ra ngoài vì sợ bị kẻ khác ức hiếp.

Đồng thời mỗi sát na trôi qua cũng có không ít những gian nhà và các vật chất khác bị phong hóa, các hình ảnh ấy dần trở thành cát bụi hư huyễn, tan biến hoàn toàn trong không gian đó khi các chơn hồn đã được tịnh hóa, thân tâm thanh tịnh phần nào, xả bỏ được chấp niệm của mình vào của cải vật chất hư ảo, thân ảnh của họ cũng dần tan biến khỏi Phong Đô, chuyển sinh đến một nơi nào đó trong Tam Giới.

Ở đây, tình trạng ma cũ ức hiếp ma mới là rất thường xuyên, cũng có những hội nhóm hoạt động hình thành nên các thế lực chia nhau ra cai quản các khu vực nhất định, có người lãnh đạo cụ thể gọi là Quỷ Vương hay Ma Vương. Chơn hồn nào chuyển sinh đến ngay khu vực của họ cai quản, tự nhiên cũng trở thành một phần tử chịu dưới quyền sai khiến của họ như là âm binh tùy ý họ điều động. Chính vì điểm này, cho nên có những người hữu duyên đến đây rồi ghi chép lại, qua lời kể của họ rồi người đời suy diễn theo sự tưởng tượng của mình lại thành ra nơi này là Địa Ngục có các quỷ sai hành hình tội hồn.

Vị chưởng quản Phong Đô hiện thời được xưng tán với tôn danh là Phong Đô Thánh Chủ, Phong Đô Đại Đế. Đó cũng chính là sự hóa thân thị hiện hình tướng Quỷ Vương Dạng của Đức Đại Thánh Địa Tạng Vương Bồ Tát.

Thuở xa xưa, khi Ngài hữu duyên đến cõi này, nhìn thấy sự đau đớn khổ sở của chúng sinh nơi đây bởi chấp niệm của họ, gài nguyện hiển hóa tại đây tùy phương tiện mà độ chúng hữu tình. Khi thì hiện thân tăng lữ, lúc thì hiện tướng Bồ Tát, lại tùy thời điểm mà hiện tướng Quỷ Vương oai nghiêm để thuận tiện gần gũi, độ duyên cho chúng quỷ nơi đây sớm ngày buông xả chấp niệm của mình mà giải thoát khỏi cõi này.

* Việc độ duyên chúng sinh ở cõi Phong Đô

Việc độ duyên chúng sinh ở đây có hai việc chính:

– Một là việc gìn giữ trật tự, tránh sự hỗn loạn, ức hiếp lẫn nhau giữa chúng quỷ cũ và mới. Việc này do các vị Quỷ Sai, Quỷ Sứ dưới quyền của các vị Ma Vương, Quỷ Vương gìn giữ trật tự.

– Hai là việc thuyết pháp, chỉ rõ cho họ các nhân duyên lý sự, từ đó họ được quang minh sáng suốt lẽ phải trái, thiện ác, vô thường. Từ đó giác ngộ, buông xả chấp niệm mà tự mình giải thoát khỏi nơi này chuyển sinh đến nơi khác tùy theo duyên nghiệp, tâm tư ý nguyện, ngộ tính của họ. Việc này sẽ do chư vị Chánh Thần, Thiện Thần, Thiên Chúng, những vị có đạo đức cao trọng, có lòng từ bi độ lượng đã nguyện độ chúng quỷ hồn nơi Âm Quang Cảnh này. Chư vị như thế có nhiều vị hiển hóa thị hiện cả hai vai trò, khi là Quỷ Vương Quỷ Sai, khi lại biến hóa thành Thiện Thần, Thiên Chúng, tùy duyên hóa độ, vi diệu chẳng thể nghĩ bàn.