Thứ Tư, Tháng Mười Hai 7, 2022
HomeTâm linh - Tín ngưỡngChuyện tâm linhÝ nghĩa của bàn thờ, bát hương, Bàn thờ là nơi của...

Ý nghĩa của bàn thờ, bát hương, Bàn thờ là nơi của vong linh tổ tiên

Ý nghĩa của bàn thờ, bát hương, Bàn thờ là nơi của vong linh tổ tiên

Ý nghĩa của bàn thờ, bát hương, Bàn thờ là nơi của vong linh tổ tiên

Bàn thờ là nơi của vong linh tổ tiên, bát hương cũng là một mô phỏng của mộ người mất. Ở bát hương ta thấy có cốt, có tro như đất nơi mộ.

Khi ta thắp hương, bằng vào ý nghĩ và cách lễ ta liên kết với người nhà. Việc khấn lễ đúng cách có thể giúp cho vong linh người mất, cũng giúp cho con cháu thêm phúc lộc. Xin đưa ra một số qui tắc tưởng như đơn giản, nhưng lại rất nhiều người làm sai:

  1. Khi cắm hương xong, việc đầu tiên là bạn vái ba lần đơn giản, làm đúng như vậy người nhà mới có thể về. Trong phái người viết có đạo sĩ xưa không chú ý nhiều đến cúng lễ, vào quãng năm 2011 mẹ của đạo sĩ đó hay mơ thấy bố anh ta về trong tính trạng thiếu thốn. Ban đầu chẳng tin, rồi sau đó chính anh ta mơ, và nhờ đạo hữu xem xét thì đó là do lúc thắp hương người nhà không vái ba lần rồi mới khấn nên sai. Ngay hôm đó anh ta sửa.

Vì thế, thắp nhang, sau đó vái 3 vái, rồi khấn. Vừa cầm nhang vừa vái là sai !?

  1. Nhiều người hỏi có cần dùng vàng mã không?

Câu này bạn hoàn toàn có thể suy luận, nếu không dùng vàng mã thì bạn hoàn toàn có thể không cần cúng lễ gì cho phật, cũng chẳng cần dùng đồ cúng cho tổ tiên, vì họ đâu có ăn được?

Vậy thì nên dùng, tiền vàng chính là biểu tượng của âm đức. Chính tiếp dẫn phật tổ khi đọc bài ca về lăng vân độ cũng nói tới phúc đức qua sông tính bằng nén vàng, một kinh dùng độ nhân của đạo gia có nói ” chư thiên ghi nhận công quá, hào phân không mất”.

Người nào muốn biết thêm có thể tìm linh bảo thiên tôn thuyết lộc khố chân kinh để hiểu về nhân quả việc này.

  1. Dùng sao cho đúng?

Chỉ dùng các loại cổ xưa như tờ tiền vàng in đồng xu ngoài tròn trong vuông, các thứ như nhà cửa xe cộ, tiền đô la âm phủ, tiền năm trăm ngàn âm phủ hoàn toàn sai.

  1. Có cần niệm ” nam mô a di đà phật” trong tất cả các bài khấn?

Nếu cần thì chắc người ta nên niệm thêm cả chúa jesus cho chắc. Đây là sự thêm vào của người theo phật giáo sau này, có lẽ họ cho rằng phật a di đà rất cao, thêm vào cả trước ngọc đế?

Trong khi họ không biết từ đầu đời hán đã có ghi chép: ngọc hoàng tu 3200 kiếp thì thành thanh tịnh giác vương như lai, tu thêm nhiều kiếp thì thành ngọc hoàng.

Thêm nữa, đơn giản là các bài khấn thổ địa thần linh đâu có thuộc phạm vi của Phật giáo vậy câu nam mô này là không cần thiết. Sự thêm vào này vô tình làm mọi chuyện lung tung, là xấu đi chứ chẳng hề tốt.

  1. Có gắng sắp xếp ban thờ hài hòa âm dương ngũ hành, giống như mâm ngũ quả ngày tết vậy. Khi ngũ hành hài hòa thì có thể tụ tập phúc đức, là khí màu tím từ hướng đông tới theo đúng qui tắc ngũ khí qui nhất.